Máy bay chao đảo là do … nhiệt độ nóng quá!

Những người chung quanh tôi đều ở trong tình trạng không khỏe. Người phụ nữ trung niên ngồi bên cạnh tôi đưa tay làm dấu thánh giá và miệng thì thầm đọc kinh cầu nguyện. Hai hành khách, một nam một nữ, ngồi ghế bên kia “hành lang” thì ói mửa dữ dội. Một số hành khách khác mặt mũi xanh dờn, tỏ vẻ sợ hãi thật sự. Riêng tôi cũng chẳng hơn gì, dù không ói mửa và cũng chẳng biết đọc kinh, nhưng tôi quả thật cảm thấy lo lắng cho số phận của mình. Câu hỏi cứ lởn vởn trong đầu: chẳng lẽ bao nhiêu năm đi đây đi đó khắp nơi mà lại bỏ mạng ở đây sao? Đó là một trong những chuyến bay kinh khủng mà có lẽ tôi sẽ còn nhớ rất lâu trong kí ức …

Chuyến bay Rạch Giá – TPHCM ngày 8/4/2010 mang kí số VN484 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (còn có tên tiếng Anh rất chuẩn là Vietnam Airlines hay VNA) khởi hành đúng giờ 10:10 am là một chuyến bay đặc biệt. Đặc biệt không phải vì sự đúng giờ bay của VNA, mà là chất lượng chuyến bay quá kém. Xin nói ngay rằng tôi không nói chất lượng phục vụ của 2 tiếp viên, mà là chất lượng điều khiển máy bay của người phi công trưởng. Ngay từ lúc cất cánh, tôi và nhiều hành khách khác đã ngạc nhiên vì sự -- nói theo tiếng Anh là – “rough” (hay gập ghềnh). Máy bay chao đảo một lúc rồi cũng lấy thăng bằng khi vượt qua đám mây. Tưởng rằng như vậy đã xong, hành khách chúng tôi thở phào nhẹ nhỏm, nhưng chúng tôi lầm. Chỉ vài phút sau, máy bay lại chồng chềnh, chao đảo làm cho nhiều người thót ruột, một số thì ói mửa ngay. Người nữ hành khách ngồi cạnh tôi ôm đầu chịu đựng không ói mửa. Tôi an ủi chị chắc không có việc gì đâu, có lẽ do thời tiết xấu nên máy bay hơi mất thăng bằng thôi. Nhưng đột nhiên máy bay lại chao đảo, làm chị ta sợ xanh mặt, tay làm dấu thánh giá và đọc kinh cầu nguyện. Tôi nhìn ra cửa sổ thì thấy bầu trời trong xanh, những đám mây lửng lờ, chẳng có dấu hiệu gì là gió to hay sắp có mưa lớn cả cả (tức là giải thích của tôi rất … vô lí). Sự chồng chềnh và chao đảo như thế kéo dài gần phân nửa đoạn đường bay chỉ khoảng 35 phút. Có lúc động cơ máy bay rú lên làm hành khách nhìn nhau như thầm hỏi với nhau: chẳng biết chuyện gì xảy ra?

“Chẳng biết chuyện gì xảy ra”: đó cũng chính là câu hỏi mà tôi và hành khách muốn biết. Nhưng tiếc thay, cho đến nay tôi vẫn chưa biết chuyện gì xảy ra. Cơ trưởng không có một lời giải thích. Cơ trưởng là một người nước ngoài. Cần nói thêm rằng, tôi thường bay chuyến Sài Gòn – Rạch Giá (và ngược lại) với phần lớn cơ trưởng người Việt, và hầu như 100% chuyến bay đều rất “smooth”, rất êm, chưa một lần có sự cố nào đáng nói. Cũng có chuyến gió to, nhưng không có chồng chềnh hay chao đảo như chuyến bay này. Cố nhiên, tôi không có ý so sánh nói cơ trường người Việt giỏi hơn người ngoại quốc, mà chỉ muốn nói rằng chuyến bay ngày 8/4/2010 là một chuyến bay quá đặc biệt, quá kinh khủng. Đáng lẽ trong tình trạng như thế, cơ trưởng phải có nhiệm vụ giải thích cho hành khách biết chuyện gì xảy ra, phải khuyến cáo hành khách cẩn thận và chuẩn bị tinh thần trong tình huống xấu nhất, hoặc tiếp viên phải kiểm tra hành khách xem họ ra sao. Nhưng ở đây, cả cơ trưởng và tiếp viên đều im hơi lặng tiếng!

Phong cách của cơ trưởng và tiếp viên VNA trong chuyến bay này làm tôi nhớ đến một chuyến bay cũng kinh khủng không kém từ Melbourne về Sydney mà tôi từng tường thuật trước đây. Trong “chuyến bay bão tố” đó, hành khách cũng xanh mặt tưởng mình sắp bỏ mạng trên không. Máy bay chao đảo dữ dội vì gió quá lớn, đến nỗi cơ trưởng quyết định bay ngược về Melbourne vì không thể đáp xuống phi trường Sydney và cũng chẳng có cơ hội đáp xuống phi trường Canberra. Tuy nhiên, cơ trưởng Qantas hành xử rất khác với cơ trưởng VN: trong chuyến bay đó, cơ trưởng và tiếp viên liên tục nhắc nhở hành khách, khuyến cáo hành khách về thủ tục thoát hiểm, giải thích tường tận tại sao máy bay chao đảo (mà họ gọi là “turbulent”). Vui nhất là trong lúc bà con sợ xanh mặt, tay cơ trưởng còn pha trò về trận đá banh sắp tới chưa biết giữa Sydney và Melbourne ai thắng ai làm hành khách dù sơ gần chết mà cũng phát cười ồ lên!

Còn cơ trường VNA rất tiết kiệm lời. Thật vậy, cũng như 100% chuyến bay khác của hãng VNA, cơ trưởng hình như là những người … không biết nói. Thật ra, nói “không biết nói” cũng hơi oan cho họ, vì họ biết nói, nhưng chỉ nói với tiếp viên của họ và ngữ vựng của họ hình như cũng rất hạn chế. Chẳng hạn như họ chỉ biết nói: cabin crew, prepare for take off (phi hành đoàn, chuẩn bị cất cánh); hay cabin crew, prepare for landing (phi hành đoàn, chuẩn bị hạ cánh). Chưa bao giờ tôi nghe phi công VNA nói chuyện với hành khách. Ngay cả một sự cố (tôi phải gọi chuyến bay đó là “sự cố”) có nguy hiểm đến tính mạng hành khách, mà cơ trưởng cũng không hề có một lời giải thích. Xin nhắc lại: cơ trưởng không hề có một lời nói nào giải thích tại sao sự cố kéo dài quá lâu như vậy! Tôi cho đó chẳng những là một sự mất lịch sự, mà là một sự tắc trách, một sự khinh thường tính mạng con người Việt Nam. Sự khinh thường tính mạng con người như thế là điều khó có thể chấp nhận được.

Tôi nghĩ lãnh đạo VNA nên nhắc nhở cơ trưởng của họ về việc cung cấp thông tin liên quan chuyến bay cho hành khách, một điều mà hầu như cơ trưởng các hãng hàng không quốc tế nào cũng làm. Chúng ta nói “hội nhập” mà lười biếng nói như thế thì sao mà hội nhập được.

Điều có lẽ khôi hài nhất là câu giải thích của anh chàng tiếp viên người Bắc. Khi máy bay đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất, tôi cố gắng hỏi anh ta tại sao máy bao chao đảo như thế, thì anh ta thản nhiên trả lời rằng: “do thời tiết, nhiệt độ nóng quá, anh ạ!” Khi được chỉ ra rằng thời tiết chỉ 30oC (tức còn thấp hơn chuyến tôi bay từ Sài Gòn về Rạch Giá hôm 6/4/2010 là 32 độ C), và cũng chẳng có gió bão gì, thì anh ta im. Tôi bị ám ảnh bởi lời giải thích của anh tiếp viên này, vì hình như anh ta quá xem thường hành khách, muốn nói sao thì nói, hoặc có thể anh ta quan thói nói láo cho qua. Lời giải thích của anh ta làm tôi liên tưởng đến việc các quan chức kĩ thuật (chắc với bằng tiến sĩ giáo sư) giải thích rằng cầu Thăng Long bị nứt là do thời tiết! Sao họ xem thường người dân thế nhỉ? Sao họ ngạo mạn xem tri thức người dân quá như thế?

NVT

Đăng nhận xét

item