Thông báo: Workshop về ứng dụng thống kê trong nghiên cứu khoa học

Cuối năm nay tôi đi sẽ công tác bên nhà và rất bận rộn. Trong thời gian này tôi có giảng tại 5 nơi (3 ở Hà Nội và 2 ở TPHCM) về nhiều đề tài, từ y khoa đến chuyện “bếp núc” như một workshop về cách thức công bố bài báo khoa học do Bộ GDĐT tổ chức. Riêng phần ở TPHCM tôi giảng về ứng dụng thống kê học trong việc phân tích và diễn giải dữ liệu khoa học. Các bạn bên Đại học Bách khoa nhờ tôi post chi tiết khóa học lên đây để thông báo xa gần. Lớp học chỉ giới hạn trong vòng 70 học viên, nên các bạn nếu muốn theo học thì phải ghi danh trước và hình như ban tổ chức sẽ chọn học viên thích hợp.
NVT 

 
====

Thông báo

Workshop Ứng dụng Thống kê trong nghiên cứu khoa học

Chúng tôi hân hạnh thông báo một workshop về Ứng dụng Thống kê trong nghiên cứu khoa học sẽ được tổ chức tại Đại học Bách khoa TPHCM từ ngày 17 đến 27/12/2010. Workshop này nằm trong chương trình “Tăng cường năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học” tại ĐHQG TP Hồ Chí Minh (TRIG2).

Khoa học thống kê đóng vai trò cực kì quan trọng trong qui trình khám phá tri thức khoa học. Các phương pháp phân tích thống kê được sử dụng trong việc tìm một mô hình nghiên cứu tối ưu, phân tích và diễn giải dữ liệu khoa học. Tuy nhiên, ở nước ta, bộ môn khoa học thống kê chưa được phát triển và quan tâm đúng mức. Khóa học này được tổ chức nhằm góp một phần vào việc nâng cao phương pháp nghiên cứu khoa học và sự phát triển khoa học của nước ta.

Mục tiêu
  • Cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về phương pháp khoa học (scientific methods) và mối liên hệ với khoa học thống kê (statistical science);
  • Giới thiệu một số phương pháp phân tích đơn biến và mô hình đa biến có thể áp dụng cho phân tích dữ liệu nghiên cứu khoa học;
  • Nâng cao kĩ năng giải quyết vấn đề và tính toán thống kê bằng máy tính qua ngôn ngữ thống kê R.
Đối tượng
  • Nghiên cứu sinh sau đại học;
  • Các nhà khoa học thực nghiệm như y sinh học, nông nghiệp, môi trường, kĩ thuật;
  • Các nhà khoa học xã hội có nhu cầu sử dụng phương pháp phân tích thống kê.
Workshop được thiết kế cho các học viên đã có kiến cơ bản về thống kê hoặc chút ít kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Nếu có kinh nghiệm sử dụng các ngôn ngữ máy tính thì càng tốt nhưng không quan trọng.

Chương trình

Chương trình học bao gồm 25 bài giảng, từ cơ bản đến phức tạp, tập trung vào các chủ đề như phương pháp khoa học và khoa học thống kê, các phương pháp phân tích khác biệt giữa 2 nhóm và hơn 2 nhóm, mô hình phân tích tương quan, mô hình phân tích các dữ liệu theo thời gian, mô hình phân tích đa biến, giới thiệu một số phương pháp “mới” (như trường phái Bayes và kĩ thuật bootstrap). Đi kèm với giảng (buổi sáng) là bài tập thực hành trên máy tính và thảo luận (buổi chiều). Bài giảng soạn bằng tiếng Anh (để học viên làm quen với thuật ngữ) nhưng giảng bằng tiếng Việt. Ngoài ra, còn có một seminar về ứng dụng mô hình đa biến trong môi trường học

Giảng viên

Nguyễn Văn Tuấn, Giáo sư y khoa, Đại học New South Wales, Sydney, Australia. 

Nguyễn Đức Hiệp (phần seminar về môi trường học), Senior Scientist, Cục Bảo vệ môi trường bang New South Wales, Australia (Environmental Protection Agency). 

Một số giảng viên của Đại học Bách khoa TPHCM. 

Địa điểm

ĐH Bách khoa TPHCM, đường Lý Thường Kiệt, Q.11. Địa điểm cụ thể sẽ được thông báo sau hay qua liên lạc với ban tổ chức (địa chỉ dưới đây).

Học phí

Học phí là 2 triệu đồng cho học viên có việc làm, cho nghiên cứu sinh và học viên cao học là 700 ngàn đồng. Học phí bao gồm giáo trình, trà nước giải lao. Học viên tự lo ăn trưa. 

Liên lạc

Chi tiết về workshop: TS Nguyễn Văn Minh Mẫn, email: mnguyen@cse.hcmut.edu.vn
 Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
Đăng kí: TS Lê Trung Chơn, Email: ltchon@hcmut.edu.vn

Đăng nhận xét

item