Đưa trang Web của bạn vào Google cách nhanh nhất!; Miễn phí hoàn toàn



http://voz.vn/wp-content/uploads/2010/07/google-monster.png

Ý nghĩa của việc đưa website của bạn vào Google là gì chắc không phải bàn cãi. Vậy làm thế nào để đưa Website của bạn vào Google một cách nhanh nhất? Cho dù bạn đã thực hiện mọi thủ thuật SEO (Search Engine Optimization) hay cập nhật đầy đủ nội dung cho Website thì đây là bước không thể thiếu. MangVN.Org sẽ chia sẻ với bạn những công cụ hữu ích nhất để website của bạn được Google biết đến sớm nhất.

Đây là một trong những thủ thuật SEO hiệu quả nhất nhưng thường bị các Webmaster ở Việt Nam bỏ qua trong khi chúng ta mải tìm hiểu những thủ thuật sao siêu, tốn thời gian mà chẳng hiệu quả.


Các bước để đưa Website của bạn vào Google:

1. Cập nhật nội dung cho Website của bạn càng nhiều càng tốt.
Lần cập nhật đầu tiên trước khi Website của bạn được tạo chỉ mục luôn là lần cập nhật quan trọng nhất vì những hình ảnh đầu tiên về Website của bạn cũng được lưu trữ lại và không thể biết chắc bản cache đầu tiên được lưu trữ bao lâu. Do đó, mọi lỗi lầm nếu có sẽ bị ghi nhận lại và khó mà xóa bỏ. Vậy nên dù đã cập nhật nội dung rồi, bạn cũng đừng quên kiểm tra lại một lượt xem site có lỗi gì không.

2. Gửi nội dung Website của bạn đến Google.
Thông thường google sẽ tự tìm đến Website của bạn nhờ các liên kết trên web. Tuy nhiên, song song với việc trao đổi các liên kết với các website khác bạn hãy trực tiếp tự mình gửi Website của mình đến máy chủ Google. Việc này rất đơn giản và hoàn toàn miễn phí nhưng hay bị bỏ qua. Với thao tác này, khoảng 2-3 tuần sau Website của bạn có thể sẽ xuất hiện thứ nhất hoặc nhì ở những từ khóa tìm kiếm đặc biệt. Ví dụ như trang http://doson.vn tôi tạo ngày 01/04/2009, đến ngày 20/04/2009 Website đã đứng top đầu với các từ khóa như: Trang thông tin Đồ Sơn, đến đồ sơn, Giá nhà nghỉ ở Đồ Sơn… chỉ với một thủ thuật này. Địa chỉ gửi Website của bạn cho Google là:

http://www.google.com/addurl/?continue=/addurl

3. Kiểm tra xem máy chủ Google đã lập chỉ mục cho Website của bạn chưa?
Để kiểm tra việc này, bạn hãy sử dụng tài khoản Gmail của mình để login vào bất cứ dịch vụ nào của google, sau đó truy cập tới địa chỉ
https://www.google.com/webmasters/si...testatus?hl=vi
Nhập địa chỉ Website của bạn và nhấp nút “Tiếp theo”. Google sẽ kiểm tra và báo cho bạn biết Website đã được Google tạo chỉ mục chưa.
Một cách khác là vào trang chủ google, tìm kiếm với từ khóa: site:mangvn.org, trong đó mangvn.org thay bằng địa chỉ Website của bạn.

4. Chủ động tạo Sơ đồ Site để gửi đến Google.
Cho dù Google đã tạo chỉ mục và đánh dấu cho Website của bạn hay chưa thì bước này. Trong thông báo của mình, Google cũng nói rõ rằng máy chủ Google không thể tạo chỉ mục hết và quá trình này có thể có lỗi. Vì vậy dù site của bạn có mặt trên google hay chưa bạn cũng nên tự gửi Sơ đồ site của mình lên cho google. Sơ đồ site mà google yêu cầu có thể là một nguồn cấp RSS, một file .txt trên web của bạn trong đó có chứa tất các các link của website của bạn hoặc một cấu trúc xml trong đó liệt kê tất cả danh sách các link của Website của bạn.

Nếu site của bạn là một hệ thống Web động xây dựng trên nền tảng các phần mềm PHP như NukeViet thì bạn nên viết một Script tự động để thực hiện quá trình này. RSS được dựng sẵn trong NukeViet 2.0 RC1 chính là một nguồn hữu ích để bạn gửi đến Google.

Nếu bạn không biết gì về lập trình thì cách đơn giản nhất để tạo sitemap gửi lên máy chủ google là tạo một file .txt liệt kê các URL của Website của bạn và upload lên thư mục gốc trên website của bạn. Nội dung file này phải thỏa mãn:

* Mỗi địa chỉ đặt ở 1 dòng.
* Bạn phải xác định đầy đủ các URL, bao gồm cả http://
* Mỗi tập tin văn bản có thể chứa tối đa là 50.000 các URL và phải không lớn hơn 10MB (10485760 bytes). Nếu bạn trang web bao gồm hơn 50.000 URL, bạn có thể tách thành nhiều danh sách các tập tin văn bản và thêm vào máy chủ Google nhiều lần.
* Các tập tin văn bản phải được mã hóa UTF-8. Bạn có thể chỉ định điều này khi bạn lưu các tập tin (ví dụ, trong Notepad, bạn chỉ định nó ở hộp thoại Save As).
* Các tập tin văn bản chỉ nên chứa danh sách các URL. Không nên đưa vào bất cứ thành phần nào khác như tiêu đề hoặc các thông tin khác.
* Bạn có thể nén file này dưới dạng gzip để giảm băng thông.
* Tên file có thể là bất cứ gì nhưng phải tuân thủ quy định đặt tên thông thường. Tốt nhất nên để là sitemap.txt
* Bạn nên upload file sitemap.txt vào thư mục cấp cao nhất mà bạn muốn công cụ tìm kiếm google thu thập thông tin và chắc chắn rằng không có file simap.txt nào khác được đặt ở cấp cao hơn.

Sau khi đã có được file sitemap hợp lệ, ví dụ là file sitemap.txt và upload nó lên web của bạn, ví dụ http://mangvn.org/sitemap.txt bạn hãy login vào trang webmasters tools của google tại địa chỉ https://www.google.com/webmasters/tools/home?hl=vi, sau đó làm các bước sau.
Nguồn:KTV.info.tm.

Đăng nhận xét

item