Đôi lời cám ơn và chúc ngày Giáng sinh

http://www.mobifone3g.com.vn/forum/upload/2724/24-12-2010/1261367955_noelLG.jpgHôm nay đã là ngày 24/12, tức là ngày “tiền Noel”. Nhân lúc rảnh rổi vài giờ nên tôi mới có vài dòng cám ơn và chúc mừng ngày Giáng sinh đến các bạn gần xa …


Trước hết là cám ơn các bạn đã giúp đỡ cho trang web này hồi sinh. Có lẽ các bạn đã để ý thấy trong vài ngày gần đầy trang web này rất bấp bênh, lúc thì bị đóng cửa, lúc thì bị “suspended”, lúc thì “on” trở lại, v.v. Tất cả chỉ vì bị tấn công DdoS gì đó, và chúng tôi (thực ra là chỉ có một hai người chứ không có tôi) chống đỡ bằng đủ mọi cách, và trang web vẫn bị tấn công nặng nề. Đến khi một bạn đọc bên Đài Loan nhiệt tình trao đổi, và sau cùng thì có “quới nhân” xuất hiện từ Hà Nội có biện pháp chống đỡ hữu hiệu, và thế là trang web này hồi sinh. Do đó, tôi phải nhân dịp này gửi lời cám ơn đến bạn ấy và các bạn trong nhà mà có lẽ tôi không cần nêu tên ở đây. Chỉ hứa rằng khi gặp nhau sẽ thiết đãi một bữa để gọi là tạ ơn. Thành thật cám ơn các bạn.
Kế đến, tôi muốn có vài dòng cám ơn các học viên và các bạn tôi đã tiếp xúc trong gần 10 ngày qua. Thế làworkshop về phương pháp định lượng trong khoa học xã hội đã kết thúc chiều hôm qua (23/12). Một workshop làm vào dịp cuối năm với bao nhiêu công việc bề bộn mà có đến 120 người tham dự suốt 5 ngày liền, từ sáng đến chiều, làm việc nghiêm túc, làm tôi cảm động. Như tôi nói theo kiểu nói của người Úc, các bạn là truth believers. Trong suốt 5 ngày đó, các bạn học viên đã tìm hiểu về những khái niệm khoa học, kĩ năng thiết kế nghiên cứu, kĩ năng phân tích và báo cáo có thể ứng dụng trong nghiên cứu khoa học xã hội. Hi vọng rằng các bạn đã tiếp cận và học hỏi vài điều quan trọng từ workshop này. Sự hiện diện suốt 5 ngày của các bạn cũng là niềm khích lệ cho cá nhân tôi và ban tổ chức. Do đó, nhân dịp cuối năm và Giáng sinh, tôi muốn bày tỏ cám ơn đến các bạn đã đến tham dự và có nhiều ý kiến hào hứng.
Tôi cũng cám ơn lãnh đạo Đại học Quốc gia TPHCM đã ủng hộ và yểm trợ tinh thần, cám ơn Trung tâm Đào tạo nguồn nhân lực (chrd.edu.v) đã tổ chức workshop một cách chuyên nghiệp và quá hiếu khách với tôi. Tôi cũng không quên cám ơn Bs Trần Quý Phi đã giúp đỡ rất nhiệt tình trong lớp học qua những bài giảng, Bs Hà Tấn Đức và Lê Minh Thuận đã quá nhiệt tình giúp đỡ các học viên khác trong việc sử dụng R và đóng vai trò “teaching assistant”. Không có các bạn chắc gì một mình tôi có thể đảm nhiệm workshop này, nên nói lời cám ơn chắc cũng thừa, nhưng phải nói ra ở đây.
Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện một workshop qui mô cho các bạn bên khoa học xã hội, nên chúng tôi cũng chỉ là những người đang học hỏi. Chắc chắn trong workshop ngoài vài trục trặc nhỏ về kĩ thuật (ngoài khả năng tiên lượng của chúng tôi), còn có những lúng túng về chia lớp, phân nhóm, v.v. là do chúng tôi chưa có kinh nghiệm với học viên. Chúng ta có câu “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, và trong workshop này có một số bài giảng vẫn chưa thực hiện được, đơn giản chỉ vì không đủ thì giờ, và điều này thì tôi đã tiên đoán trước và nói trước, nên hi vọng các bạn thông cảm cho. Tuy nhiên, những tài liệu tham khảo, tài liệu đọc thêm, và cuốn sách mới in của tôi mà các bạn có trong tay có thể bổ sung cho những gì chưa nói hết.   Hi vọng sẽ tái ngộ các bạn nay mai và chương trình sẽ còn nhiều hứa hẹn và phong phú hơn nữa.
Chuyến về quê lần này mang tiếng là dự hội nghị nhưng thật ra tôi thấy mình may mắn vì đã làm quen được với nhiều bạn. Từ lúc đáp xuống máy bay cho đến nay tính ra tôi đã nói liên tục 9 ngày liền! Hai ngày trong hội thảo “Khoa học Xã hội thời hội nhập”, 2 ngày trong chương trình CME của bệnh viện Tai Mũi Họng (TMH) và sanofi aventis, và 5 ngày trong workshop. May phước cho đến nay tôi vẫn còn “sống sót”, dù tôi nghĩ chắc vài ngày nữa sẽ trở thành bệnh nhân của một bác sĩ TMH! Trong 9 ngày đó, tôi đã có dịp quen với nhiều bạn mới và gặp lại vài bạn cũ, rất nhiều câu chuyện vui bên lề, nhưng cũng mở ra cơ hội hợp tác với các bạn mới về lĩnh vực mà tôi hiện đang quan tâm là mối liên hệ giữa cơ và xương (muscle – bone) và thành phần cơ thể (body composition). Hi vọng rằng năm tới sẽ có thêm vài bài báo khoa học về đề tài này từ Việt Nam.
Xin nói thêm rằng từ thứ Hai đến thứ Sáu tuần tới, tôi còn giảng trong workshop về Phương pháp Bayes tại Đại học Bách Khoa. Đây là workshop mang tính “kĩ thuật” một chút, nhằm giới thiệu các tiến bộ mới trong khoa học thống kê đến các bạn nào quan tâm đến việc ứng dụng chúng trong nghiên cứu khoa học. Workshop này sẽ được tổ chức theo mô hình một loạt seminars gồm khoảng 10 bài giảng về phương pháp bootstrap, meta-analysis, và Bayesian analysis. Cũng sẽ có bài giảng về R và WinBUGS. Chi tiết workshop có thể xem qua ở đây:
À quên, tôi cũng xin báo tin cùng các bạn là cuốn sách Đi vào nghiên cứu khoa học của tôi đã được Nhà xuất bản Tổng Hợp TPHCM phát hành. Đây là cuốn sách tôi dành nhiều tâm huyết, và có những bài mà tôi nghĩ rất có ích cho các bạn nào quan tâm đến nghiên cứu khoa học. Chẳng hạn như có chương bàn về thế nào là một câu hỏi nghiên cứu tốt, hay như chương viết về cách trình bày powerpoint mà tôi đã giảng trong workshop trước đây. Tôi tin rằng các bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin có ích trong sách. Chỉ mới phát hành một tuần nhưng nhà sách đã bán được khá nhiều, cũng nhờ sự quan tâm của các bạn học viên và các đại học và trung tâm nghiên cứu. Có thể mua sách thẳng từ nhà xuất bản ở 62 Nguyễn Thị Minh Khai, Đa Kao, Q1. Các bạn có thể ghé thăm sách ở đây:
Lan man như thế tưởng cũng đã đủ, và bây giờ một lần nữa tôi xin nói lời cám ơn tất cả các bạn. Mến chúc các bạn một mùa Giáng sinh vui vẻ, hạnh phúc, và một năm mới an lành và nhiều may mắn.
http://kenhtuyensinh.vn/images/news/2011/12/22-12-2011/best_wishes.jpg
NVT

Đăng nhận xét

item