Có nên mua Kindle 3 thời điểm này hay không?


Theo tôi là không nên, dù máy này ở Việt Nam đang nhiều người dùng.

Có nhiều người bạn hỏi tôi có nên mua Kindle 3 để đọc sách hay không? Theo tôi, thời điểm này không nên. Tôi xin chia sẻ một vài quan điểm với độc giả Số Hóa.
Kindle 3 sẽ sớm được thay thế bằng hai mẫu máy mới trong năm nay. Ảnh:
Kindle 3 sẽ sớm được thay thế bằng hai mẫu máy mới trong năm nay. Ảnh: Antilogic.
Amazon sẽ ra mắt sản phẩm Kindle mới trong năm nay. Theo các thông tin trên mạng, sẽ có tới hai loại Kindle được ra mắt. Một loại có màn hình cảm ứng, để có thể cạnh tranh với sản phẩm máy đọc sách điện tử Nook Touch của Barnes & Noble. Một loại khác sẽ là phiên bản rẻ tiền hơn, để người dùng có thêm lựa chọn.
Các sản phẩm mới có thể có những điểm độc đáo hơn Kindle 3 hiện tại. Loại có màn hình cảm ứng nhiều khả năng sẽ mỏng hơn và nhẹ hơn (giống như Nook Touch của Barnes & Noble, đây là điểm mà nhiều người thích ở Nook Touch). Việc chuyển trang với màn hình cảm ứng cũng là điểm thú vị. Ngoài ra thì rất có thể Amazon sẽ thêm nhiều tính năng độc đáo cho sản phẩm này để tăng lợi thế cạnh tranh.
Loại Kindle kia, với giá rẻ hơn, cũng có thể thu hút được người dùng. Tôi thấy rào cản lớn đối với người mua máy đọc sách điện tử ở Việt Nam là giá. Giá của Kindle 3 thời điểm vài tháng trước (trước khi có bản quảng cáo giá rẻ hơn) dao động ở mức 3,5 đến 4 triệu. Hiện tại giá của nó tại một số cửa hàng chỉ còn vào khoảng hơn 3 triệu. Tuy nhiên, Kindle mới có giá rẻ, tầm 99 USD ở nước ngoài, về đến Việt Nam tầm 2,7 hay 2,8 triệu thì có thể nhiều người mua.
Có thể thấy là 2 loại Kindle mới có những điểm đặc biệt để thay thế Kindle 3. Một điều nữa là ngày ra mắt của 2 loại mới có lẽ là đã đến rất gần.
Mới đây, Amazon đã giảm giá Kindle 3 hàng refurbish (hàng không đủ điều kiện bán mới, nhà sản xuất kiểm tra lại, chứng nhận và bán ra thị trường với giá rẻ hơn) trên trang web của mình. Giá của Kindle 3 WiFi refurbish chỉ còn 99 USD, trong khi Kindle 3 3G refurbish còn 129 USD (giảm lần lượt 30 USD và 50 USD). Các phụ kiện cho Kindle 3 cũng đang giảm giá.
Theo nhiều trang web nước ngoài, khi Amazon giảm giá Kindle 2 và phụ kiện, thì chỉ một tháng sau họ đã cho ra mắt Kindle 3. Vì vậy, nếu người dùng chờ đợi trong thời gian khoảng hơn một tháng là sẽ có thể mua Kindle mới tại Việt Nam. Do đó vào lúc này, ai muốn mua e-book thì hãy chờ hẵng.
Nook Touch của Barnes & Noble. Ảnh:
Nook Touch của Barnes & Noble. Ảnh: Teddypig.
Ngoài máy đọc sách Kindle của Amazon, bạn cũng có nhiều lựa chọn từ các hãng khác. Một sản phẩm đang được ưa chuộng lúc này là Nook Touch của Barnes & Noble.
Như đã nói ở trên, sản phẩm này có nhiều điểm nổi trội so với Kindle 3. Việc chuyển trang được thực hiện qua màn hình cảm ứng hoặc phím bấm. Nhờ không có bàn phím đầy đủ nên máy nhỏ hơn hẳn. Điểm nữa là máy rất nhẹ, còn nhẹ hơn cả Kindle 3.
Ngoài ra, máy này còn sử dụng hệ điều hành Android, có thể root được, cài thêm phần mềm đọc sách như là Kindle for Android. Do đó nó có thể đọc rất nhiều loại sách chứ không bị giới hạn ở định dạng ePub. Thậm chí Nook Touch còn có thể cài trò chơi Angry Birds được (tất nhiên là chơi rất tệ).
Giao diện của Nook Touch cũng đẹp hơn Kindle 3 (mặc dù giao diện Kindle 3 cũng khá đơn giản và dễ dùng). Nook Touch còn có một cái hay nữa, là chuyển trang nhanh hơn, do màn hình chỉ refresh (làm tươi) một lần sau 6 lần chuyển trang.
Việc Nook Touch của Barnes & Noble nhận được nhiều phản ứng tích cực cho thấy đây có thể là thiết kế máy đọc sách điện tử thành công. Tuy nhiên, máy này có điểm yếu là không hỗ trợ tiếng Việt mặc định, mà phải qua một quá trình gọi là root (hiểu nôm na là can thiệp sâu để tác động vào phần mềm). Việc cài thêm các phần mềm khác như Kindle for Android cũng cần root. Tuy các hướng dẫn cho việc root có trên mạng, nhưng thực hiện điều này cũng có thể khó khăn cho một số người.
Giá của Nook Touch hiện tại ở Việt Nam cũng khoảng từ 3,5 đến 4 triệu đồng.
Kindle 2 cũng đáp ứng đủ nhu cầu đọc sách. Ảnh:
Kindle 2 cũng đáp ứng đủ nhu cầu đọc sách. Ảnh: Thebuzzmeida.
Tất nhiên, Kindle 3 vẫn là một sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu đọc sách hiện tại. Nó rất nhẹ, có thể cầm đọc sách nhiều giờ liền. Bàn phím đầy đủ cũng rất tiện cho việc tìm kiếm sách. Tuy nhiên, theo tôi, thì nếu có muốn mua mới Kindle 3, cũng không nên mua vào thời điểm hiện tại. Một thời gian nữa, khi các máy đọc sách mới ra mắt nhiều, khả năng Kindle 3 sẽ giảm giá. Lúc đó mua sản phẩm này sẽ hợp lý hơn.
Một lựa chọn khác là tìm mua các máy đọc sách cũ. Tôi thấy Kindle 3 có khá nhiều người bán lại, với giá xấp xỉ hoặc dưới 3 triệu. Thực ra nếu nhu cầu không cần kết nối WiFi thì Kindle 2 cũng quá đủ đáp ứng việc đọc sách. Kindle 2 cũ hiện tại khá là khó tìm, giá thì chỉ xấp xỉ 2 triệu đồngmà thôi.
Chúc mọi người tìm được máy đọc sách ưng ý.
(theo sohoa)

Đăng nhận xét

item